หน้าเว็บ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4


วันศุกร์ ที่ ุ21 เดือนกันยายน พ.ศ.2560


► ความรู้ที่ได้รับ

การเคลื่อนไหวและจังหวะกับความคิดสร้างสรรค์
          กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่าง กายอย่างอิสระ โดยใช้เสียงเพลง จังหวะ และทำนอง คำคล้องจอง หรือเครื่องดนตรีประกอบ การเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะ และควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้

ประเภทของการเคลื่อนไหว
          1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ (Non locomotor Movement) เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายเมื่ออยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่งและไม่เคลื่อน ไหวออกจากจุดนั้นเลย ได้แก่ การก้มตัว การเหยียดตัว การบิดตัว การหมุนตัว การโยกตัว การแกว่ง หรือการหมุนเหวี่ยง การเอียง การดัน การดึง การสั่น การตี
          2. การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ (Locomotor Movement) เป็นการเคลื่อนไหวจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ได้แก่ การเดิน การวิ่ง การก้าวกระโดด การกระโดดเขย่ง การวิ่งเขย่ง การวิ่งสลับเท้า การลื่นไถล การควบม้า การก้าวชิด 

         3. การเคลื่อนไหวพร้อมกับอุปกรณ์หรือวัตถุ (Movement with Equipment & Material) การเคลื่อนไหวพร้อมกับอุปกรณ์หรือวัตถุ  การใช้อุปกรณ์ประกอบนี้ช่วยทำให้เด็กได้มีการพัฒนาในด้านการทำงานประสานกันระหว่างประสาทมือกับประสาทตา ประสาทเท้ากับตา และประสาทมือ เท้า และตาให้ดีขึ้น 

ความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหว
               การพัฒนาทางด้านร่างกายและสุขภาพพลานามัยของเด็ก เด็กมีโอกาสทำท่าทางประกอบและเคลื่อนไหวไปตามเนื้อเพลง เช่น เพลงแปรงฟัน เพลงอาบน้ำ เพลงดื่มนม ฯลฯ 

               การพัฒนาทางด้านอารมณ์ ขณะที่เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลง เด็กจะมีจิตใจร่าเริงแจ่มใส มีความสนุกสนาน คลายความตึงเครียด อีกทั้งยังช่วยให้เด็กมีความกล้าแสดงออกและมั่นใจในตนเอง 

               การพัฒนาทางด้านสังคม เพลงเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่สามารถชักจูงให้เด็กๆและครูมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพลงบางเพลงเด็กต้องทำท่าทางร่วมกัน ทำให้เด็กมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น 

              การพัฒนาทางด้านสติปัญญา เนื้อหาในเพลงที่ใช้ในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ช่วยให้เด็กพัฒนาความ สามารถในด้านต่างๆ
          

          อาจารย์สอนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวและจังหวะโดยจะต้องให้นักศึกษาออกมาสอนให้ดูทุกคน โดยอาจารย์จะช่วยและแนะนำในเรื่องของคำพูดและเรื่องของสัญญาณ

การเคาะแบบที่ 1 
- เมื่อครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆก้าว 1 ครั้ง จะก้าวไปทางซ้าย ทางขวา ด้านหน้า หรือด้านหลังก็ได้ตามจังหวะที่ครูเคาะ
- เมื่อครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆก้าว 2 ครั้ง จะก้าวไปทางซ้าย ทางขวา ด้านหน้า หรือด้านหลังก็ได้ตามจังหวะที่ครูเคาะ
- เมื่อครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที

การเคาะแบบที่ 2 
- เมื่อครูเคาะรัวช้าๆ ให้เด็กๆ ก้าวไปทางซ้าย ทางขวา ด้านหน้า หรือด้านหลังก็ได้ตามจังหวะที่ครูเคาะไปรอบๆห้อง
- เมื่อครูเคาะรัวเร็วๆ ให้เด็กๆก้าวไปทางซ้าย ทางขวา ด้านหน้า หรือด้านหลังก็ได้ตามจังหวะที่ครูเคาะอย่างเร็ว
- เมื่อครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที










► การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          ทำให้รับความรู้และวิธีการสอนเกี่ยวกับกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และนำไปใช้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กในอนาคตได้





► การประเมินผล

● ประเมินตนเอง
          ขาดเรียน เนื่องจากป่วย

● ประเมินเพื่อน
          -

● ประเมินอาจารย์
          -






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น