บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันที่  13 เดือนกันยายน พ.ศ.2560

► ความรู้ที่ได้รับ


การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
          การเล่น เป็นกระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน รู้สึกผ่อนคลาย และยังทำให้เด็กนั้นได้ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
   Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
       1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) คือ การสำรวจ จับต้องวัตถุ และยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
        2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1 ปี 6 เดือน - 2 ปี เป็นการเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เด็กจะคำนึงถึงความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
      3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) อายุ 2 ปีขึ้นไป จะเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ


ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ 2 ประเภท คือ  
       1. การเล่นกลางแจ้ง
       2. การเล่นในร่ม 
           
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
 1. สภาวะการเรียนรู้ คือ การจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
     - การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
     - การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
     - การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
     - การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด
     - จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
     - กระบวนการเรียนรู้
     - กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
โดยกระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้ ต้องเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง มีการจำแนกอย่างมีเหตุผล

หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้า
       1. ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
       2. ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
       3. มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
       4. มีการสรุปท้ายกิจกรรม



                                  กิจกรรม Marshmallow Tower





 กิจกรรม เรือน้อยบรรทุกของ






 กิจกรรม แฟชั่นจากหนังสือพิมพ์










► การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          ทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับหารเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถนำความรู้มาใช้ในการสอนในอนาคตได้ และทำให้จัดกิจกรรมการสอนได้อย่างเหมาะสม





 การประเมินผล

● ประเมินตนเอง
          ขาดเรียน เนื่องจากไม่สบาย

● ประเมินเพื่อน
          -

● ประเมินอาจารย์
          -





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น