บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2


วันที่ 6 เดือนกันยายน พ.ศ.2560

► ความรู้ที่ได้รับ

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
          Jellen and Urban กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
          De Bono กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์เป็น
ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
        อุษณีย์  โพธิสุข กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด

คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
   - คุณค่าต่อสังคม
   - คุณค่าต่อตนเอง
   - ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
   - ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
   - มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
   - นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
   - ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
   - ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
   - สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
   - พัฒนากล้ามเนื้อ
   - เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
   Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน ดังนี้
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
   - ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
   - ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
   - ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
   - ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
   - ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
   - ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
   - ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
   - ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
   - เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
   Torrance ได้แบ่งออกเป็น ระยะ ดังนี้
   1. ระยะแรกเกิด–2 ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
   2. 2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการกับการเล่น ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
   3. 4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก

ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
   Torrance ได้แบ่งเป็น ขั้น
    ขั้นที่ แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
    ขั้นที่ งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
    ขั้นที่ ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
    ขั้นที่ ปรับปรุงขั้นที่ 3
    ขั้นที่ คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
   - ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
   - อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
   - ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
   - ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
   - ช่วยให้ปรับตัวได้ดี

แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง มิติ
    มิติที่ เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
      - ภาพ
      - สัญลักษณ์
      - ภาษา
      - พฤติกรรม
    มิติที่ 2 วิธีคิด(กระบวนการทำงานของสมอง)
      - การรู้และเข้าใจ
      - การจำ
      - การคิดแบบอเนกนัย
      - การคิดแบบเอกนัย
      - การประเมินค่า
    มิติที่ 3 ผลของการคิด(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
      - หน่วย
      - จำพวก
      - ความสัมพันธ์
      - ระบบ
      - การแปลงรูป
      - การประยุกต์

บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
   - เด็กรู้สึกปลอดภัย
   - ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
   - ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
   - ขจัดอุปสรรค
   - ไม่มีการแข่งขัน
   - ให้ความสนใจเด็ก

ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
   - มีไหวพริบ
   - กล้าแสดงออก
   - อยากรู้อยากเห็น
   - ช่างสังเกต
   - มีอารมณ์ขัน
   - มีสมาธิ
   - รักอิสระ
   - มั่นใจในตนเอง
   - อารมณ์อ่อนไหวง่าย
   - ไม่ชอบการบังคับ
   - ชอบเหม่อลอย
   - ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ
   - มีความวิจิตรพิสดาร
   - ชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
   - ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา




กิจกรรมเครื่องบินกระดาษ



กิจกรรมลากเส้นตามเสียงเพลง








 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          ทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ทำให้สามารถนำไปจัดประสบการณ์ในอนาคตได้อย่างเหมาะสม







 การประเมินผล

● ประเมินตนเอง
          ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมดี มีสมาธิในการฟังเนื้อหาที่เรียน

● ประเมินเพื่อน
          เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมเป็นอย่างดี 


● ประเมินอาจารย์
          อาจารย์สอนดี อธิบายเนื้อได้เข้าใจ มีกิจกรรมสนุกๆให้ทำ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น