วันที่ 16 เดือนตุลาคม พ.ศ.2560
► ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมผู้นำ - ผู้ตาม
ขั้นพื้นฐาน
1. ครูตกลงสัญญานกับเด็ก ดังนี้
- ถ้าครูเคาะรัวช้าๆ ให้เด็กๆเคลื่อนไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ
- ถ้าครูเคาะรัวเร็วๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างเร็วๆ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที
2. ให้เด็กหาพื้นที่ของตัวเอง
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะสัญญานการเคาะของครู โดยในระหว่างการเคาะครูต้องเดินไปรอบๆห้อง
ขั้นสัมพันธ์เนื้อหา
ให้เด็กจับมือกับเป็นวงกลม แล้วถามว่าใครจะออกมาแสดงท่าทางตามหน่วยเรื่องที่เรียน เพื่อให้เพื่อนๆทำตาม โดยครูจะเป็นคนเลือกด้วยการเอ่ยชื่อ เมื่อมีเด็กออกมาเป็นผู้นำแล้ว ให้เพื่อนๆทำท่าตาม แต่ยังไม่ต้องบอกว่าทำเป็นอะไร เพื่อให้เพื่อนๆได้ทาย สลับเปลี่ยนกันเป็นผู้นำ - ผู้ตาม จนจบกิจกรรม
ขั้นผ่อนคลาย
ครูบรรยายการเคลื่อนไหวแบบผ่อนคลายเพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวตาม เช่น การบีบนวด การทำสมาธิ เป็นต้น
ให้เด็กจับมือกับเป็นวงกลม แล้วถามว่าใครจะออกมาแสดงท่าทางตามหน่วยเรื่องที่เรียน เพื่อให้เพื่อนๆทำตาม โดยครูจะเป็นคนเลือกด้วยการเอ่ยชื่อ เมื่อมีเด็กออกมาเป็นผู้นำแล้ว ให้เพื่อนๆทำท่าตาม แต่ยังไม่ต้องบอกว่าทำเป็นอะไร เพื่อให้เพื่อนๆได้ทาย สลับเปลี่ยนกันเป็นผู้นำ - ผู้ตาม จนจบกิจกรรม
ขั้นผ่อนคลาย
ครูบรรยายการเคลื่อนไหวแบบผ่อนคลายเพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวตาม เช่น การบีบนวด การทำสมาธิ เป็นต้น
► การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำไปใช้ในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำ - ผู้ตามได้อย่างถูกต้อง
► การประเมินผล
● ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมดี
● ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนดี มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
● ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี มีความสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น