บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันที่ ุ25 เดือนกันยายน พ.ศ.2560
► ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาที่ยังไม่ได้ทดลองสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวในสัปดาห์ก่อนๆ มาสอนให้ครบทุกคน และอาจารย์ก็ได้สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำบรรยายต่อ ซึ่งกิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กๆ เคลื่อนไหวตามคำบรรยายของครูหรือผู้สอน
เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
ขั้นพื้นฐาน
1. ครูตกลงสัญญานกับเด็ก ดังนี้
- ถ้าครูเคาะรัวช้าๆ ให้เด็กๆเคลื่อนไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ
- ถ้าครูเคาะรัวเร็วๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างเร็วๆ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที
2. ให้เด็กหาพื้นที่ของตัวเอง
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะสัญญานการเคาะของครู โดยในระหว่างการเคาะครูต้องเดินไปรอบๆห้อง
ขั้นสัมพันธ์เนื้อหา
ครูมีหน้าที่บรรยายลักษณะการเคลื่อนไหวเป็นเรื่องราว ให้เนื้อสัมพันธ์กับหน่วยที่เด็กเรียนเพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวตามคำบรรยายของครู
ขั้นผ่อนคลาย
ครูบรรยายการเคลื่อนไหวแบบผ่อนคลายเพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวตาม เช่น การบีบนวด การทำสมาธิ เป็นต้น
ครูมีหน้าที่บรรยายลักษณะการเคลื่อนไหวเป็นเรื่องราว ให้เนื้อสัมพันธ์กับหน่วยที่เด็กเรียนเพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวตามคำบรรยายของครู
ขั้นผ่อนคลาย
ครูบรรยายการเคลื่อนไหวแบบผ่อนคลายเพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวตาม เช่น การบีบนวด การทำสมาธิ เป็นต้น
► การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ทำให้สามารถนำความรู้ในวันนี้ไปสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในอนาคตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
► การประเมินผล
● ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมดี
● ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนดี มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
● ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาดี สอนเข้าใจ ไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น